วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การทำคัพเค้ก


สิ่งสำคัญในการทำคัพเค้กคือ  ชิ้นเค้กที่ดูสวยตลอดทั้งชิ้น  ขนาดไม่ใหญ่โตเกินไป และมีสีสันสะดุดตา วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ ประกอบด้วย
1.    พิมพ์
ปัจจุบันนิยมใช้ “ถ้วยฟอยล์” มาใช้เป็นภาชนะบรรจุ และนำออกขายได้เลย หรือ ถ้าต้องการลวดลายเพื่อเพิ่มความสวยงาม ก็มักจะนิยมใช้ถ้วยกระดาษที่มีลวดลาย แต่การใช้ถ้วยกระดาษจะต้องใช้พิมพ์รองที่ก้นก่อนอบ เพื่อไม่ให้รูปทรงขนมเสีย เนื่องจากถ้วยกระดาษมีความแข็งแรงไม่เท่ากับถ้วยฟอยล์
2.    วัตถุดิบที่ใช้ในการตกแต่ง
2.1    เม็ดน้ำตาลสี วัตถุดิบตัวนี้จะเห็นบ่อยในการนำไปแต่งหน้าเค้กหรือไอศกรีม ช่วยเพิ่มสีสันให้กับตัวขนม
2.2    ช็อคโกแลตเกล็ด ใช้แต่งหน้าเค้กเหมือนกับเม็ดน้ำตาลสี แต่จะต้องเก็บในห้องที่มีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไป เพื่อป้องกันการละลาย หรือเก็บในตู้เย็น
2.3    ถั่วต่างๆ ช่วยเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับขนม โดยนิยมเอาถัวไปผสมทั้งในเนื้อเค้ก หรือนำไปตกแต่งหน้าขนมก็ได้ เช่น อัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ แมคคาเดเมีย หรือเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วลิสง ซึ่งก่อนจะนำมาใช้ควรอบให้สุกเหลืองเสียก่อนจะนำไปผสมหรือตกแต่ง
2.4    ตุ๊กตาน้ำตาล หรือมาร์ซิแพน เป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่ยังแต่งหน้าเค้กไม่คล่อง ควรเลือกซื้อตุ๊กตาที่มีขนาดเล็ก เพื่อที่จะได้สมดุลกับตัวขนม
2.5    มาร์ชแมลโลว์ เป็นวัตถุดิบอีกตัวหนื่งที่นิยมมาใช้ในการตกแต่งคัพเค้ก และมีรสชาติ สีสันให้เลือกมากมาย
2.6   ผลไม้ ใช้ได้ทั้งสดและแช่อิ่ม เป็นตัวช่วยเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ จุดเด่นของผลไม้อีกข้อหนึ่งก็คือตัดรสชาติที่เลี่ยน ดังนั้นควรเลือกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น สตรอเบอรี่ กีวี หรือ พวกเบอรี่   ต่างๆมาตกแต่ง

3.    ภาชนะที่ใช้บรรจุ
3.1    เหมาะสมกับงานที่จะนำไปใช้
ภาชนะที่ใช้มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ปัจจุบันมีบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่คัพเค้กเพื่อการจำหน่ายผลิตมาขายจำนวนมาก ซึ่งราคานั้นแตกต่างกันออกไปตามวัตถุดิบที่ผลิต จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน
3.2    บรรจุภัณฑ์ที่ดี
คือสามารถป้องกันไม่ให้ขนมเสียหายทั้งรูปทรงและรสชาติ เช่น สามารถปิดได้สนิทโดยที่อากาศไม่สามารถเข้าไปได้ เนีองจากอากาศจะทำให้เค้กมีเนื้อสัมผัสที่แห้งได้
  
 
ที่มาจาก  http://www.dynasty.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=212:2010-08-17-06-54-18&catid=46:2010-07-01-09-07-20&Itemid=167

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น