วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กิจกรรมประจำหน่วยที่ 2 เรื่อง หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ


1.กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

1.ความต้องการ
 2.รวบรวมการแก้ปัญหา
 3.สนองความต้องการ
 4.ปฏิบัติ
 5.ทดสอบ
 6.ปรับปรุง
 7.ประเมิน

2.จงให้คำนิยามของสิ่งต่อไปนี้ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง

ตอบ 1.ข้อมูล 2.สารสนเทศ 3.ความรู้
ข้อมูล คือข้อมูลดิบที่เราสืบค้นมาและยังไม่ได้ทำการแยกแยะจัดแจงเป็นประเภทต่างๆ
สารสนเทศ คือการน้ำเอาข้อมูลที่ศึกษาค้นคว้ามาทำการแยกแยะแบ่งประเภท สามารถนำไปใช้ได้
คาวมรู้ คือการรับเรื่องราวต่างๆที่เป็นข้อมูลจริงผ่านการคัดกรองมาแล้ว

3.จงยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของนักเรียนเองว่า ความรู้ช่วยในการตัดสินใจได้อย่างไร
ตอบ การใช้ยาต่างๆ เราควรอ่านฉลากก่อนใช้เพราะยาบางตัวใช้ภายนอกบางตัวใช้ภายในหากใช้ผิดก็จะเกิดอันตรายได้ แสดงให้เห็นว่าเราใช้ความรู้ในการอ่านฉลากก่อนใช้
4.การเก็บรักษาข้อมูลและสารสนเทศมีวิธีอย่างไร และเก็บไว้เพื่อประโยชน์อะไร
ตอบ 1.จัดเก็บไว้ในที่ที่สามารถหาได้ง่าย 2.สะดวกต่อการใช้งาน
การเก็บข้อมูลเป็นประโยชน์ในเรื่องของการหาข้อมูลเดิม เพราะเป็นการประหยัดเวลาในการซักถาม
5.การเผยแพร่สารสนเทศมีวัตถุประสงค์อย่างไร และต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
ตอบ ทำให้คนที่ต้องการทราบในเรื่องที่ตนสนใจได้รับรู้ ต้องคำนึกถึงแหล่งที่มาเสมอ
6.จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เมื่อนักเรียนพบปัญหา ตามปกตินักเรียนจะหาคำตอบให้แก่ปัญหานั้นด้วยวิธีใดบ้าง จงบอกมา 3 วิธี พร้อมทั้งบอกว่าแต่ละวิธีมีข้อดุข้อเสียอย่างไร
ตอบ 1.แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ...บางครั้งอาจไม่สำเร็จ
         2.เรียบเรียง ... บางครั้งอาจไม่สำเร็จ 
         3.รีบทำให้เสร็จ...บางทีอาจเกิดการผิดผลาด
7.ปัญหาง่ายๆในชีวิตประจำวัน จำเป็นต้องใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ ไม่จำเป็น เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่
8.การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร จงอธิบาย และมีประโยน์อย่างไร
ตอบ 1.วางแผนการทำงาน 2.ลงมือปฏิบัติ
 การทำงานอย่างมีเเบบเเผนทำให้เกิดการทำงานได้เร็วเเละคล่องตัวมากขึ้น
9.จงยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการแก้ปัญหาที่นักเรียนได้พบเห็นมาโดยเล่าเรื่อง
ราวพอสังเขปและวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ การค้นหาข้อมูลที่ต้องการใช้ในขณะนั้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น